Hệ thống quản lý chất
lượng ISO 9001:200
I. Tiêu chuẩn ISO 9000 LÀ GÌ?
Tiêu chuẩn ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất
lượng, áp dụng cho mọi loại hình tổ chức/doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng
cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định và
thường xuyên nâng cao sự thoả mãn của khách hàng. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm
các tiêu chuẩn cơ bản là:
• ISO
9000:2005 Hệ thống quản lý chất lượng -- Cơ sở và từ vựng
• ISO
9001:2008 Hệ thống quản lý chất lượng -- Các yêu cầu
• ISO
9004:2009 Quản lý tổ chức để thành công bền vững
• ISO
19011:2011 Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý
Các tiêu chuẩn cơ bản trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 và [url=]chứngnhận ISO[/url]
ISO 9001:2008 là tiêu chuẩn quy định các yêu cầu đối với việc
xây dựng và chứng nhận một hệ thống quản lý chất lượng tại các tổ chức/doanh
nghiệp, là
[url=]Hệ thốngquản lý chất lượng ISO 9001[/url]. Tiêu chuẩn này quy định các nguyên tắc cơ bản
để quản lý các hoạt động trong tổ chức, doanh nghiệp về vấn đề chất lượng thông
qua 5 yêu cầu sau:
• Hệ thống
quản lý chất lượng
• Trách nhiệm
của lãnh đạo
• Quản lý
nguồn lực
• Tạo sản
phẩm
• Đo lường,
phân tích và cải tiến
Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 sẽ
giúp các tổ chức/doanh nghiệp thiết lập được các quy trình chuẩn để kiểm soát
các hoạt động, đồng thời phân định rõ việc, rõ người trong quản lý, điều hành
công việc. Hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp CBNV thực hiện công việc đúng
ngay từ đầu và thường xuyên cải tiến công việc thông qua các hoạt động theo dõi
và giám sát. Một hệ thống quản lý chất lượng tốt không những giúp nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động và sự thỏa mãn của khách hàng và còn giúp đào tạo cho
nhân viên mới tiếp cận công việc nhanh chóng hơn.
ISO 9000 được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành lần
đầu tiên vào năm 1987. Trước đó vào năm 1959, Cơ quan quốc phòng Mỹ đã ban hành
tiêu chuẩn MIL-Q-9858A về quản lý chất lượng bắt buộc áp dụng đối với các cơ sở
sản xuất trực thuộc. Dựa trên tiêu chuẩn quản lý chất lượng của Mỹ, năm 1968, Tổ
chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO đã ban hành tiêu chuẩn AQAP-1 (Allied
Quality Assurance Publication) quy định các yêu cầu đối với hệ thống kiểm soát
chất lượng trong ngành công nghiệp áp dụng cho khối NATO. Năm 1979, Viện Tiêu
chuẩn Anh (BSI) ban hành tiêu chuẩn BS 5750 - tiêu chuẩn đầu tiên về hệ thống
chất lượng áp dụng rộng rãi cho các ngành công nghiệp và là tiền thân của tiêu
chuẩn ISO 9000 sau này. Cho tới nay, ISO 9000 đã qua các kỳ sửa đổi vào các năm
1994, 2000
Nhằm đưa ra tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với
đặc thù của một số ngành, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO và một số hiệp hội
đã ban hành một số tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành sau:
• ISO/TS 16949
-- Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng đối với các cơ sở sản xuất ô tô, xe
máy và phụ tùng;
• ISO 13485
-- Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng đối với các cơ sở sản xuất trang thiết
bị y tế;
• ISO/TS
29001 -- Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ngành dầu khí;
• TL 9001
-- Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ngành viễn thông;
• AS 9001
-- Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ngành hàng không vũ trụ;
Theo thống kê của tổ chức ISO (ISO Survey of Certification
2010, xuất bản ngày 01-12-2011), tính đến cuối tháng 12/2010, ít nhất 1.109.905
chứng chỉ ISO 9001 đã được cấp ở 178 quốc gia và nền kinh tế.
Còn nữa… Xin vui lòng theo dõi bài viết trong phần tiếp theo
và nắm bắt thông tin về [url=]Chungnhan iso 9001[/url] bằng cách liên hệ:
VietCert - Trung tâm Giám định và Chứng nhận hợp chuẩn hợp
quy hy vọng có cơ hội được cung cấp dịch vụ về [url=]chứngnhận hệ thống ISO[/url] đến Quý Công ty.
Trân trọng cám ơn.
Best regards,
---------------------------------------------------------------------
VietCert - Trung tâm Giám định và Chứng nhận hợp chuẩn hợp
quy
Mr Phi - Phụ trách kinh doanh
Mobi.: 0905 539 099
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét